วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

16 ธันวาคม ..วันกีฬาแห่งชาติ...

                
 

               ย้อนหลังจากวันนี้เมื่อ 44 ปี ที่ผ่าน มา นั่นก็คือ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 (กีฬาซีเกมส์ ในปัจจุบัน ) ระหว่างวันที่ 9 - 16 ธันวาคม 2510 ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ที่กรุงพมหานคร ซึ่งการแข่งขันครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตน์ ฯ ทั้งสองพระองค์ได้ทรงเข้าร่วมทำการแข่งขันในนามตัวแทนประเทศไทยกีฬาระดับนานาชาติเยี่ยงนักกีฬาทั่วไป ในกีฬาประเภทเรือใบ โอ เค ซึ่งทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 11 - 13 ธันวาคม 2510 ณ อ่าวพัทยา จ.ชลบุรี ผลการแข่งขัน เป็นดังนี้
พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตน์ ฯ ทรงมีคะแนนเท่ากัน คือ -6 คะแนน อันดับ 2 มาเลเซีย อันดับ 3 พม่า
คณะกรรมการจัดการแข่งขันมีมติถวายชนะเลิศทั้ง สองพระองค์ รองชะนะเลิศอันดับหนึ่ง มาเลเซีย รองชนะเลิศอันดับสอง พม่า
               และมีการมอบเรียญเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 ซึ่งวันนั้นได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาแห่งประเทศไทย เพราะวันที่ 16 ธันวาคม ได้ถูกกำหนดให้เป็นวันกีฬาแห่งชาติมาจนถึงปัจุบัน
อนึ่ง...เมื่อพระองค์ทรงโปรดกีฬาทางน้ำและเห็ว่าเป็นกีฬาที่มีประโยชน์แต่อุปกรณ์ค่อนข้างแพง ก็ได้ศึกษาและออกแบบเอาแบบที่ถูกที่สุด คือ เรือมด ชาวต่างชาติเรียกว่าเรือโมท ( Moth ) พระองค์ท่านออกแบบและประดิษฐ์เองจนสมบูรณ์แบบและเป็นที่ยอมรับของทั่วโลกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช พระองค์ท่านทรงให้ความสนพระทัยเกี่ยวกับการกีฬาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทรงเล็งเห็นว่า การกีฬาเนสิ่งจำเป็นและเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการัฒนาบุคคล พฒนาประเทศชาติ ดังจะเห็นได้จากพระองค์ท่านทรงโปรดกีฬามากมายหลายชนิด เช่น แบดมินตัน สกีน้ำ กรรเชียงเรือ เรือใบ พระแสงปืน แข่งรถเล็ก กอล์ฟเล็ก เป็นตัน รวมทั้งพระราชดำรัสเกี่ยวกับกีฬาเนื่องในโอกาสสำคัญ ๆ ซึ่งมีประโยชน์คุณาประการต่อวงการพกีฬาและประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง ในที่นี้จะขออัญพระราชดำรัสเกี่ยวกับการกีฬาเนื่องในวโรกาสต่าง ๆ ดังนี้


                 เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ เมือ่ 28 พฤศจิกายน 2531
               "ในหลักการกีฬาเป็นส่งที่สิ่งที่มีจุดประสงค์พื้นฐาน เอที่จะส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรง และสามารถที่จะแสดงฝีมือใชงกีฬาเพื่อความสามัคคี และเพื่อที่จะให้คุณภาพของมนุษย์ดีขึ้นมาเวลานี้ การกีฬาก็นับว่ามีความสำคญทางอื่นด้วย คือ ในทางสังคม ทำให้คนในประเทศชาติได้หันมาปฏิบัติสิ่งที่เป็นประโยชน์ในทางสุขภาพของร่างกายและของจิตใจ ทำให้สามารถที่จะอยู่เป็นสังคมอย่างอยู่เย็นเป็นสุข ทั้งเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเจริญของบ้านเมือง และโดยเฉพาะในการกีฬาระหว่างประเทศก็ได้เพิ่มความสำคัญกับมนุษย์อื่น ซึ่งอยู่ในประเทศอื่น ฉะนั้น กีฬามีความสำคัญอย่างยิงสำหรับชีวิตของแต่ละคน และชีวิตของบ้านเมือง ถ้าปฏิบัติกีฬาอย่างถูกต้อง หมายถึงว่า ปฎิบัติกีฬาด้วยความเรียบร้อย ด้วยความสุภาพ ก็ทำให้มีชื่อเสียงเหมือนกัน และจะส่งเสริมความสามัคคีในประเทศชาติ"


                พระราชดำรัสที่พระราชทานขณะทรงพระประชวร ปี 2525
                "การออกกำลังกายนั้น ถ้าทำน้อยไปร่างกายจิตใจก็จะเฉา ถ้าทำมากร่างกายจืตใจก็จะซ้ำ"


                 นอกจากนั้นพระบาทสมด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งอยู่เสมอว่า "นักกีฬาที่ดีจะตอ้งมีความอดทน มีวินัย มีแผนการณ์ต่าง ๆ และต้องปรับปรุงตัวเองใหสม่ำเสมอ


                 พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางการกีฬานี้ เป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกว่าทรงเป็นนักฬาอย่างแท้จริงและทรงสนับสนุนกีฬาเป็นอย่างมาก จนเป็นที่ปรากฎชัดและในการประชุมใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิคสากลครั้งที่ 92 ที่เมืองอีสตันบูล ประเทศตุรกี นายฮวน อัน โตนิโอ ซามารานซ์ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 87 ประเทศ ได้มติเป็นเอกฉันท์ ให้ทูลเกล้าถวายเหรียญดุษฎีกิตติมศักดิ์ของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล คือ อิสริยาภรณ์โอลิมปิคชั้นสูงสุด"  ( ทอง ) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู๋หัว เมือ่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2530  นับเป็พระมหากษัตริย์องค์แรกของโลก ที่ไก้รับการทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญโอลิมปิคชั้นสูงสุด สมควรที่นักกีฬาทุกคนจะได้เจริญรอยตามเบื้องยุคลบาทอันจะมีให้มีผล
ให้เกิดโอกาสทำให้เกิดชื่อเสียง แก่ประเทศชาติ

                      พระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นองค์พระประมุขของประเทศไทย และทรงเป็นนักกีฬที่ยิ่งใหญ่นี้ เป็นสิ่งที่คนไทยทั้งประเทศภาคภูมิใจมากและน้อมรำลึกถึงเสมอว่า พระองค์ท่าน..คือกษัตริย์นักกีฬามิ่งขวัญและดวงใจของวงการกีฬาไทย...

1 ความคิดเห็น:

  1. สมัครสมาชิก pg777th เป็นระบบการเล่นเกมสล็อตออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความสะดวกสบายในการเล่นที่ไม่ต้องเดินทางไปต่อคิวเล่นเกม PG

    ตอบลบ